Latest Movie :

Kung Fu vs Acrobatic เจาะตำนานยูไล (1990 )

Kung Fu Vs. Acrobatic
หนังตลก กังฟู แฟนตาซี ที่ผลิตโดยหวังจิง (เขียนบท) และแสดงนำโดยหลิวเต๋อหัว

อีกเรื่องในต้นยุค 90 ที่เชื่อขนมกินได้เลยว่า ได้ หนังมี ความสนุกสนาน แบบหาสาระไม่ได้ ให้ชมกันอีกเช่นเคย อย่างไรก็ตาม Kung Fu Vs. Acrobatic ยังมีอะไรน่าสนใจอยู่บ้างโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การหาทางออกแปลกใหม่ให้กับหนังประเภทนี้ด้วยการ หยิบอารมณ์ถวินหาอดีต อันสวยงามแห่งหนังฮ่องกงยุคโบราณ มานำเสนอเป็นจุดขายหลัก

หนังเริ่มต้นเล่าเรื่องชีวิตน่าเบื่อของ สองหนุ่มเพื่อนซี้ อาเฟย (หลิวเต๋อหัว) และอาจื่อ (เฉินไป่เสียน) พนักงานบริษัทโฆษณาถูกส่งไปทำงานที่จีนแผ่นดินใหญ่ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ทั้งสองถือโอกาสเสี่ยงโชค หาเงินก้อนใหญ่ในการเดินทางมาเมืองจีน ด้วยการลักลอบหาของเก่าเก๊ เพื่อนำกลับมาฮ่องกงด้วย ยังไม่ทันได้ก้าวออกจากแผ่นดินจีน ดวงซวยก็ถามหา เมืองตำรวจจีนเกิดจับพิรุธได้ สองหนุ่มต้องหนีเถลิดเปิดเปิงเขาไปในชายป่า

หลังจากวิ่งหนีอุตลุดอยู่พักใหญ่นึกว่าจะรอดแล้ว อาเฟย กับอาจื่อ ดันซวยซ้ำซวยซ้อนตกลงไปในหลุดลึก แทบที่จะเป็นหลุมธรรดา ภายในกลับเป็นสิ่งปลูกสร้างโบราณ ที่บรรจุศพของอดีตจอมยุทธโบราณเอาไว้ อาจื่อดันไปทำทะเล่อทะล่าถูกงูผิดกัดเข้า ทางรอดเดียวกคือ ต้องกินยาวิเศษที่ติดตัวศพจอมยุทธอยู่ เมื่อกินเข้าไปไม่เพียงรักษาพิษงูได้ ยังเพิ่มกำลังทั้งภายนอกภายใน ยิ่งไปกว่านั้นทั้งสองยังได้ บังเอิญไปปลุกหญิงสาวสวยสองนาง องค์หญิงหยุนหลอ (หวังจู่เสียน) และสาวใช้ ให้ตื่นขึ้นจากการจำศีลนานหลายร้อยปี

สองหนุ่ม พาองค์หญิงหยุนหลอ พร้อมสาวรับใช้ กลับสู่ฮ่องกง โดยสวัสดิภาพ องค์หญิงเริ่มปรับตัวกับชีวิตในโลกสมัยใหม่ ขณะเดียวกันก็สอนวิชาจากคัมภีร์ยูไลแก่ อาเฟย และอาจื่อ ซึ่งทั้งสองนำใช้ต่อกรกับบรรดาคู่อริ นักเลงโตที่เคยมีเรื่องกันมาก่อน ทุกคนยังคงใช้ชีวิตอย่างปกติสุข โดยไม่ได้ล่วงรู้เลยว่า เหตุการ์ในถ้ำใต้ดินนั้นไม่ได้ปลดปล่อยเฉพาะองค์หญิง กับสาวใช้ให้กับมีชีวิตเท่านั้น ยังได้ปลุกเอา จอมมารฟ้า เทียนฉาน (หยวนหัว) ให้ตื่นขึ้นจากการหลับไหลขึ้นมาด้วย มันกำลังเดินทางมาฮ่องกง เพื่อชิงตัวองค์หญิงกลับคือ วิธีเดียวที่จะต่อก็กับจอมมารได้ อาเฟย จึงต้องฝึกวิชายูไล ให้ถึงระดับเก้า อันเป็นระดับสูงสุดแห่งยอดวิชา

ในสายตาคนดูหนังทั่วไป เจาะตำนานยูไล นั้นเป็นงานกำลังภายในแฟนตาซีเรื่องหนึ่ง ที่ตลกบ้าๆ บวมๆ ดี สำหรับคนฮ่องกง และผุ้สนใจหนังฮ่องกงยุคเก่า นี้เป็นงานที่นำเสนอารมณ์ nostalgia ถวินหาอดีต ที่ทั้งล้อเลียน และบูชา หนังแฟนตาซีขาวดำของฮ่องกงในยุค 60 ได้อย่างน่าสนใจ

ในยุค 60 เป็นยุคทองแห่งอุตสหกรรมหนังกวางตุ้งฮ่องกง ที่ทำหนังป้อนตลาดในประเทศเป็นหนัง หนังแนวหนึ่งที่นิยมสร้างกันก็คือ หนังกำลังภายในอภินิหาร เป็นหนังขาวดำเน้นความน่าตื่นตาตื่นใจของ เทคนิคพิเศษประเภทยิ่งพลัง กระบี่ลอยฟ้า ตัวละครเหาะเหิรเดินอากาศ สัตว์ประหลาดพิศดารอะไรทำนองนั้น เรื่องที่ดังที่สุดเรื่องนึงก็คือ Buddha’s palm หรือ ฝ่ามือยูไล ที่ดังจนถูกสร้างกันออกมาหลายภาค (ดูภาพได้ที่นี่ครับ)

Kung Fu Vs. Acrobatic นั้นถูกสร้างออกมาเพื่อบูชา กึ่งล้อเลียน (ด้วยความเคารพ) หนังจำพวกนั้น และโดยเฉพาะอยา่งยิ่ง ฝ่ามือยูไล นั่นเอง หนังเต็มไปด้วยการรำลึกถึงบรรยากาศเก่าๆ ของหนังอภินิหารยุคเก่า เสื้อผ้าจอมยุทธเชยๆ ดนตรีงิ้วประกอบในฉากต่อสู้ Kung Fu Vs. Acrobatic ยังคงรำลึกถึง และทำการคารวะถึงหนังถฉบับดั่งเดิมด้วยการใช้ฟุตเต็จเก่าๆ มาประกอบการเล่าเรื่อง รวมถึงเชิญเอา ดารารุ่นคุณปู่เฉาต้าหัว อดีตพระเอก Buddha’s palm ฉบับปี 1994 มารับล้อนเลียนตัวเอง ด้วยการเล่นเป็นพ่อของพระเอก ที่ดันไปหน้าเหมือนสุดยอดจอมยุทธผู้ล่วงลับ ที่ตัวโกงมารฟ้าเทียนฉาน กลัวหัวหด

อย่างไรก็ตาม องค์ประกอบแห่งการที่สำคัญที่สุดก็คือ เทคนิคพิเศษ ที่ผูสร้างผสมทั้งแบบโบราณ และแบบสมัยใหม่ (ในปี 1990 นะครับ) เข้าไว้ด้วยการโดยพยายามคงอารมณ์ เฉยๆ เฉิ่มๆ ไว้เป็นหนัง ท้ังหมดออกมาดูสนุกตื้นเต้นดี ไม่ว่าจะเป็นวิชากงจักรของอาจื่อ วิชายูไลหัวเราะ และหัวใจยูไลของ อาเฟย ที่เด่นสุดๆ เห็นจะเป็นวิชาเท้าพิฆาตของ จอมมารฟ้า หยวนหัว ผสมเอฟเฟคกับฝีมือทางคิวบู๊ (ที่เขารับหน้าที่กำกับฉากต่อสู้ในหนังด้วย) ได้อย่างลงตัว หนังมีกระทั่งการใช้การ์ตูนอนิเมชั่น มาเล่นกับคน แม้มีอยู่ไม่กี่ฉากก็นับว่าแปลกตาดี โดยเทคนิคพิเศษนั้นดูแลโดย Cinefex Workshop Co., Ltd.บริษัททำเอฟเฟคชื่อดังของฮ่องกงในยุค 80 90 ที่ก่อตั้งโดยฉีเคอะ

อันนี้โดยส่วนตัวเล็กน้อยนะครับ เดชคัมภีร์ยูไล เป็นหนังฮ่องกงเรื่องแรกที่ผมได้ดูในโรงภาพยนตร์ ถือว่ามีอิทธิพลต่อการดูหนังของผม อยู่พอสมควร ตัวหนังเองไม่ได้ดีเด่นอะไรมาก แต่ตัวละครก็น่ารักดีไม่ว่าจะพระเอก นางเอก หรือแม้กระทั่งตัวโกง ที่แทบหาความเลวไม่เจอ แต่ออกแนวเพี้ยนๆ ซะมากกว่า ก็ถือว่าเป็นงานให้อารมณ์เบาๆ สนุกแบบไม่มีพิษมีภัยดี

Credits
บริษัทผู้สร้าง – Win’s Movie Productions
บริษัทจัดจำหน่าย – Newport Entertainment Ltd (Hong Kong)
กำกับ – Taylor Wong Tai-Loi
อำนวยการสร้าง – Jimmy Heung Wa-Sing
บทภาพยนตร์ – Wong Jing
กำกับภาพ – David Chung Chi-Man, Gigo Lee Ji-Hang, Chan Siu-Gwan
ตัดต่อ - Choi Hung
ดนตรีประกอบ – Lowell Lo Koon-Ting, Sherman Chow Gam-Cheung
กำกับศิลป์ – Jason Mok Siu-Kei
ออกแบบเครื่องแต่งกาย – Man Yun-Mei
แต่งหน้า ทำผม – Jeng Yue-Lai
เทคนิคพิเศษ – Cinefex Workshop Co., Ltd.
กำกับคิวบู๊ – Yuen Wah
แสดงนำ - Amy Yip Chi-Mei, Man So, Tan Lap-Man, Kamimura Kiyoko, Manfred Wong
Thailand Distribution – ชื่อไทยในการเข้าฉายคือ “เจาะตำนานยูไล” แผ่น VCD ผลิตโดย APS, EVS ซึ่งบริษัทหลังนี้ผลิตแผ่น DVD ออกมาด้วย
Related and Recommendations – Buddha’s Palm (1964), Buddha’s Palm (1981)
Rating – 3.5/5

Share this article :
 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. dek-Hia ดูหนังHD - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger